ชวนลูกเที่ยวเล่น ขึ้นดอย อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
เสาร์, 07 กุมภาพันธ์ 2009

เรื่อง แม่จา / ภาพถ่ายแม่จา /ภาพวาดนีร
ลูกชวนขึ้นดอย  (นำบทความขึ้นเว็บเลยหน้าหนาวไปแล้ว ไปฤดูอื่นก็คงได้บรรยากาศอีกแบบ)

การขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาทำให้เราได้เห็นมุมมองที่กว้างไกลและแปลกตาออกไป  ภูเขาแต่ละแห่ง(ที่ไม่ใช่เขาหัวโล้น) ก็มีความงาม มีเรื่องราว  มีวิถีชีวิต ที่น่าสนใจให้ชวนค้นหา   หนาวนี้ลองวางแผนพาครอบครัวไปสัมผัสไอหนาว ขึ้นดอยเมืองเหนือกันบ้าง   บนภู บนดอย ภาคเหนือมีเสน่ห์ชวนให้ผู้คนหลงใหลเดินทางมาเยือนโดยเฉพาะหน้าหนาว ที่ไม้ดอก ไม้ผลเมืองหนาวผลิบาน สีสันสวยงามตระการตา

นอกจากธรรมชาติที่สวยงาม  ความเป็นอยู่ของชาวเขาบนดอย ทั้งการแต่งกาย ทั้งที่อยู่อาศัย  ทั้งการละเล่น          ทั้งเครื่องดนตรี ทั้งอาหารการกิน ที่ผิดแผกไปจากชีวิตประจำวัน  ทำให้เด็กๆเข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างของผู้คนบนโลกใบนี้  พี่ภีม น้องนีร และน้องภามเข้าไปเยี่ยมบ้านชาวเขาที่อยู่อย่างเรียบง่าย  ใต้ถุนบ้านเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เอาไว้เป็นอาหาร ถัดออกไปเป็นแปลงปลูกผักเอาไว้กิน เหลือก็เอาไว้ขาย ในบ้านก็ใช้ก่อกองไฟให้อบอุ่น และหุงต้มอาหาร บ้านทำจากวัสดุธรรมชาติล้วนๆ ไม่มีอิฐ ไม่มีปูนเหมือนบ้านในเมือง เด็กสามคนผู้มาเยือนเดินเที่ยวโดยมีเด็กชาวเขาเป็นไกด์นำทาง ดูวิถีชีวิตของชาวเขาด้วยความสนอกสนใจ

ระหว่างการเดินทางลุงแขกผู้ขับรถพาเที่ยวบอกเราว่าจะผ่านไปเห็นทะเลหมอก  เด็กๆสงสัยกันใหญ่  ทะเลก็ต้องเป็นน้ำสิ ทำไมมันถึงเป็นหมอก  จอดรถลงมาดูกันให้เห็นจะจะว่าทำไมถึงเรียกทะเลหมอก  อืม..จริงๆด้วยเมฆหมอกลอยอยู่เหนือและอยู่ระหว่างยอดเขาดูเหมือนทะเลจริงๆ  เพราะเราอยู่บนยอดเขาที่สูงมากๆก็เลยมองเห็น  พอขับรถลงเขาไปสักพักเราก็ไม่เห็นทะเลหมอกแล้ว 

การมาขึ้นดอยครั้งนี้ก็เพราะนีรรบเร้าขอให้พามา  หมอก เพื่อนของนีรเล่าให้นีรฟังว่าไปเที่ยวเดินขึ้นเขาสูงสนุกมากเลย  ทำให้นีรอยากรู้ว่าการขึ้นเขาสูงมันสนุกอย่างไร  พอได้เดินทางมาจริงๆนีรก็ได้ประสบการณ์ทั้งความสนุกและความทรมานระหว่างการเดินทางที่รถโยกไปเยกมาตามโค้งเขาหักศอก  ทานยาแก้เมาแล้วก็ยังไม่วายอาเจียนจนได้

 พอลงจากเขาเราก็ไปเที่ยวต่อที่ปาย...เมืองเล็กๆที่ครั้งนึงเคยเงียบสงบแต่บัดนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  ที่เมืองนี้มีศิลปินจากต่างถิ่นมาอยู่เยอะทำให้มีร้านค้าเล็กๆน่ารักเกิดขึ้น  เริ่มตั้งแต่ก่อนทางเข้าเมืองปายเราแวะร้าน Coffee in Love  เด็กๆได้เห็นไอเดียเก๋ไก๋ที่เจ้าของร้านปลูกไม้ดอกไว้บนหลังคาบ้าน สวยจังแปลกดีนะต้นไม้ขึ้นบนหลังคาก็ได้  เข้าเมืองปายมีร้านกาแฟชื่อ All About Coffee ที่ทั้งขายเครื่องดื่ม เค้กแสนอร่อยที่เจ้าของร้านทำเอง และขายภาพวาดของเจ้าของร้านด้วย  ถัดไปอีกนิดก็มีร้านขายโปสการ์ด และเสื้อผ้า ชื่อมิตรไทย ซื้อโปสการ์ดแล้วติดแสตมป์เขียนส่งได้เลย  ไปอีกไกลหน่อยมีร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ และภาพวาด ชื่อ Fruit Factory เจ้าของร้านเป็นศิลปินที่มาเปิดร้านบนเนินที่นี่  มีลูกสาวชื่อ ปาย อายุ 6 ปี  บนผนังมีรูปภาพผลงานของปาย วาดด้วยสีอะคริลิก สีสดสวยงาม  นีรชื่นชอบภาพของพี่ปาย มาก



การเดินทางมักทำให้ผู้คนเกิดแรงบันดาลใจจากการพบเห็นสิ่งแปลกใหม่ในชีวิต การเที่ยวครั้งนี้ทำให้นีรที่ชอบการวาดภาพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บอกแม่ว่าอยากลองวาดภาพด้วยสีอะคริลิกอย่างพี่ปายบ้าง 

Image  Image

Image  Image

Image  Image 


Image  Image



Image  Image

Image  Image

Image  Image

Image  Image


ได้พบพี่ปาย...ได้แรงบันดาลใจ...นีรอยากลองใช้สีอะคริลิก
แม่จาไม่มีความรู้เรื่องการใช้สีอะคริลิกเลย  จึงต้องไปขอคำแนะนำจากครูชีวัน วิสาสะ  ได้ทดลองวาดเองทำให้เข้าใจคุณสมบัติของสีอะคริลิกว่าสามารถปั้นให้เกิดมิติได้  สีมีความทึบแสงเมื่อแห้งแล้วสามารถถมสีใหม่ทับปิดสีเดิมได้  ได้รู้จักเทคนิคการใช้พู่กันวาด และการใช้เกรียงวาดทำให้เกิดพื้นผิว (Texture) ที่หลากหลาย  เมื่อแม่จาพอเข้าใจแล้วก็เตรียมอุปกรณ์ให้นีรทดลองใช้บ้าง

นีรทดลองใช้สีอะคริลิก วาดรูปครอบครัวบนกระดาษ  วาดภาพดอกไม้ที่ชื่นชอบบนเฟรมผ้าใบ
Image  Image

Image  Image

Image  Image

Image  Image



Comments (3) | Add as favourites (827) | Quote this article on your site