เยือนบ้าน แม่ปั้นดิน พ่อทำสวน อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
พฤหัสบดี, 22 มีนาคม 2007
www.maepundin.com
ImageImage
 

ปีใหม่ที่ผ่านมาครอบครัวเราไปเที่ยวเชียงใหม่ เพราะตั้งใจจะไปพักที่ โฮมสเตย์ บ้านแม่ปั้นดิน พ่อทำสวน ซึ่งแม่ได้รู้จักที่นี่เพราะแม่จาซื้อหนังสือชื่อ แม่ปั้นดิน พ่อทำสวน  เป็นตำราทำอาหาร เขียนโดยแม่อั๋น (วิชุลดา นิลม่วง) จากงานสัปดาห์หนังสือปี 2548 อ่านแล้วอยากไปพักเวลาผ่านไปสองปีกว่าถึงได้มีโอกาสมา  ห้องที่เราพักเป็นห้องที่คุณพ่ออนงค์ (พ่อทำสวน) ตั้งชื่อว่า ตูบหลบเมีย ไม่มีประตู ทางเข้า ไม่มีประตูห้องน้ำ ใช้เพียงผ้าพาดบังตา ห้องแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่นอน และส่วนนั่งเล่น ส่วนนั่งเล่นติดทุ่งหญ้ามีวิว ควายกินหญ้าให้ดูสุขใจ

สิ่งที่แม่จาและครอบครัวประทับใจมากที่สุดคือเจ้าของบ้านทุกคนที่นี่ทำงานด้วยใจ เราสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ ความอบอุ่นที่มีให้กับผู้มาเยือน เพื่อเติมพลังให้กลับไปดำเนินชีวิตต่อด้วยพลังเต็มเปี่ยม เด็กๆมีความสุขกับการปั้นดินและช่วยแม่อั๋น แม่ฉลวย ทำอาหารเช้า  

เราอยากบอกถึงความรู้สึก และ อยากขอบคุณ ที่เราได้รับจากบ้านแม่ปั้นดิน พ่อทำสวน แต่เพียงแค่คำพูดคงไม่สามารถอธิบายความประทับใจทั้งหมดจากเราได้ แม่ลูกจึงช่วยกันทำของที่ระลึก (แนวเรา) เอากระดาษหนังสือพิมพ์กับขวดแก้วจากร้านอาหารที่ดื่มหมดแล้วมาปั้นเป็นแม่ปั้นดิน พ่อทำสวน มอบให้แทนคำขอบคุณ

ImageImage


 
ได้มีโอกาสพบครอบครัวน่ารักอย่างนี้แล้วจะไม่สัมภาษณ์มาฝากสมาชิกครอบครัวตัวต่อ ไม่ได้แล้วแม่จาขอสัมภาษณ์แม่อั๋น (ลูกสาวแม่ปั้นดิน พ่อทำสวน) คุณแม่ของน้องไอดิน วัย 4 ขวบ มาแบ่งปันมุมมองดีๆ

จากคนแม่ริม เชียงใหม่ค่ะ

Image


แม่อั๋น (ลูกสาวแม่ปั้นดิน) คนที่สองจากขวา 
แม่ฉลวย (แม่ปั้นดิน) คนแรกจากขวา
ไอดิน (ลูกชายแม่อั๋น) คนแรกจากซ้าย

ถาม: ทำงานอะไร  อยู่ที่ไหน  สมาชิกในครอบครัว มีกี่คนคะ
ตอบ
ช่วยงานในบ้านแม่ปั้นดิน  พ่อทำสวน  ที่อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่  มีงานสอนเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัย  และ กำลังศึกษาต่อปริญญาเอก  หลักสูตรนานาชาติ  สาขา การจัดการมรดกสถาปัตยกรรม และการท่องเที่ยว  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กรุงเทพฯ  ตอนนี้อยู่ช่วงทำวิทยานิพนธ์ค่ะ

สมาชิกในครอบครัวมี พี่น้อง 3 คนค่ะ  ช่วยงานคุณพ่ออนงค์ และคุณแม่ฉลวย ในบ้านโฮมสเตย์แม่ปั้นดินฯ 2 คนคืออั๋น และพี่อ๊าต  ส่วนพี่โอ๊ตพี่ชายคนกลางอยู่กรุงเทพฯ  อั๋นเป็นคนเล็กมีลูกชายอายุ 4 ขวบ ชื่อ น้องไอดิน
พี่อ๊าตมีลูก 4 คน 2 คนล่าสุดเป็นแฝดชาย หญิง อายุ 3 เดือน ชื่อน้องอิ่ม และ น้องอุ่น  ภรรยาพี่อ๊าตชื่อ น้ำ

รวมสมาชิกในบ้านแม่ปั้นดินทั้งหมด 8 คน

ถาม: ทำไมถึงมาทำงานที่กำลังทำอยู่ 
ตอบ
ส่วนตัวชอบทำงานอิสระ  และ ชอบทำงานในบ้าน  เพราะมีโอกาสได้ดูแลบ้าน และ ครอบครัวไปด้วย  โชคดีที่คุณแม่ทำงานปั้นดิน  ทำให้เกิดแม่ปั้นดิน พ่อทำสวน  งานหลักของเราในครอบครัวคือผลิตงานเครื่องปั้นดินเผา และโฮมสเตย์ค่ะ

Image

 

ถาม: ต้องการให้งานที่กำลังทำมีผลกระทบต่อชุมชน  และสังคมอย่างไร
ตอบ
เริ่มต้นไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก เพียงแต่นำศักยภาพของเราที่มีอยู่  กับ ความสามารถสร้างงาน ให้เกิดคุณค่าในตัวเราเอง และครอบครัว แต่ปัจจุบันดีในที่บ้านของเรา งานปั้นของเรา ทำให้ชุมชน สังคม และนักท่องเที่ยวตระหนักเรื่องการอนุรักษ์ รักษาสืบทอดศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีอันดีของไทยไว้ได้

 

Image

 

ถาม: ในครอบครัวมีแนวความคิดการเลี้ยงดูลูกอย่างไร
ตอบ
แนวความคิดในการเลี้ยงดูลูก สำหรับตัวเอง พยายามใช้ใจในการเลี้ยงลูก  หมายถึง เราต้องเอาความรู้สึกเข้าไปสัมผัสลูกของเราว่าถ้าเราเป็นเค้าเราจะคิดอย่างไร  ต้องการอะไร  ไม่ต้องการอะไร  พยายามสื่อสารกับลูก สัมผัสให้ความรัก  ความอบอุ่น  ความไว้ใจ ให้เค้ารู้สึกว่าเรารักเค้า  อยากให้เค้าเป็นเด็กดี  ที่สำคัญสอนให้เค้าแยกแยะสิ่งที่ดี และไม่ดี สิ่งหนึ่งที่เน้นกับลูกคือ สอนให้เค้าพูดเพราะ  เพราะวัฒนธรรมไทยมีหางเสียง ครับ     ค่ะ  เป็นการแสดงความสุภาพ  และอ่อนน้อมถ่อมตน

Image

 

ถาม: อะไรคือสิ่งสำคัญของการเลี้ยงดูเด็กในสังคมสมัยนี้
ตอบ
สมัยนี้เราเลี้ยงเด็กทางกายอย่างเดียวไม่ได้แล้ว  เพราะมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในชีวิตเด็กเยอะมาก  เราควรเข้าไปให้ถึงจิตใจเค้า  สอนให้เค้ามีความชัดเจนในตัวเอง  รู้ดี รู้ชั่ว ไม่ว่าภายนอกสังคมจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร  ถ้าใจเค้ามั่นคง ไม่ว่าโลกจะหมุนไปอย่างไร เค้าก็สามารถตั้งรับได้

ถาม: นิยามของคำว่า ชีวิตคืออะไร
ตอบ
ชีวิต คือการเรียนรู้  เข้าใจ ปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีความสุขในแต่ละวัย

Image


ถาม: ถ้ามีไม้กายสิทธิ์สามารถเสกอะไรก็ได้ตามปรารถนา ๑ อย่างจะขอเสกอะไร
ตอบ
ถ้ามีไม้กายสิทธิ์จริง  คงจะขอให้ชีวิตมีความพอดี  ไม่มากไป น้อยไป  เราจะได้ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง และเพียงพอ ตามพระราชดำรัสของในหลวง