เที่ยวทำไม อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
พุธ, 21 มีนาคม 2007

เที่ยวทำไม 

เรามาเล่นเกมส์ 1 คำตอบ 5 คำถามแบบครูชีวันกันดีกว่า
คำตอบคือการเที่ยว  แล้ว 5 คำถามจะเป็นอะไรได้นะ  ช่วยกันคิดหน่อยสิคะ 

ปิ๊ง คิดออกแล้ว
1. อะไรเอ่ย...ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุก   
2. อะไรเอ่ย... ฝึกการเตรียมตัววางแผน   
3. อะไรเอ่ย...เพิ่มประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่าง 
4. อะไรเอ่ย...หัดให้เป็นนักสืบ เสาะ  สังเกต ค้นหา
5. อะไรเอ่ย...ช่วยให้อยากหยิบ สมุด ดินสอ บันทึกเรื่องราว

          เคยคิดตั้งคำถามกันไหมคะว่าเราจะเที่ยวที่ไหนดี  เที่ยวอย่างไร  และทำไมต้องเที่ยว   หลายคนอาจเป็นครั้งแรกที่ตั้งคำถามเพราะเรื่องอย่างนี้ไม่เห็นจะต้องคิดเลย   แต่หลายคนอาจเคยตั้งคำถามและแตกต่างจาก
5 ข้อ  ที่แม่ตั้ง  ของอย่างนี้อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนว่าเราจะให้นิยามกับการเที่ยวว่าคืออะไร  บางคนอาจจะมองว่าการเที่ยวคือการไปพักผ่อน นอนหลับ  หรืออื่นๆอีกสารพัด

          ถ้าเราๆผู้ใหญ่ที่ทำงานเหนื่อยๆแล้วอยากไปเที่ยวเพียงเพื่อไปพักผ่อนหามุมสงบหลับนอน  ก็คงไม่ต้องมานั่งขบคิดกันมากมายให้ปวดหัวว่าเที่ยวทำไม  แต่ถ้าเราพาเด็กๆ ลูกหลานไปเที่ยว  มันเป็นโอกาสอันดีในการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้เด็กๆ   ไปทั้งทีก็น่าจะวางแผนเอาให้คุ้ม

          สำหรับก๊วนชวนเที่ยวของครอบครัวตัวต่อ  ก่อร่างสร้างก๊วนจากการรวมกลุ่มครอบครัวที่มีลูก มีหลาน ตั้งแต่วัยเดินเตาะแตะ ถึง เริ่มเข้าวัยรุ่น (ด้วยแรงสนับสนุนรวมกลุ่มครอบครัวจากครูเกด ครูอั๋น โรงเรียนอนุบาลช้างเผือก)  ร่วมเดินทางเที่ยวกันอย่างสนุก มีสาระ ได้อิ่ม ได้อร่อย ได้เห็นชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมๆทุกวัน ทำให้เด็กๆตื่นตา ตื่นใจ  อยากจะดู อยากจะดม  อยากจะอม อยากจะจับ อยากจะฟัง  อยากจะสืบเสาะ อยากจะค้นหาคำตอบ อยากจะจดบันทึกเรื่องราว อยากเอาความประทับใจจากการเที่ยวมาวาดรูป ทำงานศิลปะ ทำของเล่น  จริงไหมคะ    ไม่จริงหรอกค่ะคือคำตอบที่ถูกต้องคร๊าบบบบบบ   เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นอยู่ในตัวก็จริงแต่จะถึงขนาดสืบเสาะ สังเกต จดบันทึก อยากทำงานจากความประทับใจ สิ่งเหล่านี้มันอยู่ที่การปลูกฝัง การฝึก ระหว่างที่เด็กตื่นตาตื่นใจกับสิ่งใหม่ที่เข้ามาในชีวิต 

          การเที่ยวเป็นเสมือนประตูโอกาสการพัฒนาเด็กๆของเราในจังหวะที่เค้าพร้อมจะเปิดรับด้วยความ   
ตั้งอกตั้งใจ   การเรียนรู้ การฝึกเด็กๆระหว่างการเดินทางเที่ยวคือสิ่งสำคัญกว่าแค่การไปให้ถึงจุดหมายปลายทางเพียงอย่างเดียว  สำหรับก๊วนชวนเที่ยวของเรามองว่าเรื่องการเที่ยวคือการเดินทาง  พอเราทำตัวเป็น
นักเดินทางเราก็จะเก็บเกี่ยวเรื่องราวระหว่างทาง  เราจะมองเห็นรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากมายของ
สองข้างทาง  ไม่ได้มุ่งมั่นจะไปให้ถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว
  จุดหมายไม่สำคัญเท่าเราได้อะไรจาก
การเดินทาง


ถัดไป >