เยือนบ้านครูเกด ครูอั๋น อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
เสาร์, 17 มีนาคม 2007
Image  Image

 ไปเยือนบ้านครูเกด  ครูอั๋น
โรงเรียนอนุบาลช้างเผือก กทม.

ครอบครัวตัวต่อกำลังจะพาไปเยือนบ้านซึ่งอบอุ่นด้วยไอรักที่มีให้กับเด็กๆค่ะ  วันนี้เรามาเยือนโรงเรียนอนุบาลช้างเผือก อยู่ซอยลาดพร้าว 124 (จากปากซอยประมาณ 500 เมตร) โรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นที่ไร่กว่าๆ  เป็นอาคารเรียนรูปตัว L สองชั้น มีพื้นที่โล่งกลางแจ้งตรงกลางเป็นสนามหญ้า บ่อหิน บ่อทราย แล้วก็ มีสระว่ายน้ำ และสนามเด็กเล่น อยู่นอกอาคารใต้ร่มหลังคา ตกแต่งแนวธรรมชาติ  บรรยากาศของโรงเรียนโล่ง โปร่งสบาย น่าอยู่มากค่ะ  เรามีนัดพูดคุยกับ  อาจารย์อันธิกา ภูวภิรมย์ขวัญ (ครูอั๋น ของเด็กๆ)ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและครูผู้สอนวิชา Music and Movement 

 Image Image

สวัสดีค่ะครูอั๋น
ต้องขอบคุณครูอั๋นที่ให้เวลาแบ่งปันแลกเปลี่ยนมุมมองกับสมาชิก ผู้อ่านเว็บไซต์ครอบครัวตัวต่อค่ะ  ทราบมาว่าครูอั๋น หันมาทำงานด้านการศึกษาของเด็กปฐมวัยเพราะเป็นความฝันที่อยากเป็นครูมาตั้งแต่เด็กๆ  และก็เริ่มสร้างฝันให้เป็นจริงที่โรงเรียนอนุบาลช้างเผือกแห่งนี้ ขอให้ครูช่วยเล่าที่มา ที่ไป ของงานที่กำลังทำอยู่ 

ถาม: ครูอั๋น  ช่วยเล่างานที่ทำปัจจุบัน ทำไมถึงมาทำ และสมาชิกในครอบครัวมีกี่คนคะ
ตอบ: เป็นครูค่ะ ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและ เป็นครูผู้สอน Music  and  Movement โรงเรียนอนุบาลช้างเผือกเกิดขึ้นได้เพราะกำลังใจจากสามี (ครูเกด) ลูกชาย (น้องภีม)และครอบครัวของเราทั้งคู่ ที่สนับสนุนทุกด้านให้ได้ทำงานที่เรารักและฝันไว้มาตลอด เป็นการร่วมสานฝันของคนสองยุคคือยุคเราและยุคพ่อแม่เราซึ่งท่านเป็นนักการศึกษาทั้งคู่    โรงเรียนเป็นพื้นที่ๆมองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยความสุข ความน่ารักของเด็กๆ ถึงแม้ว่าหนทางมันไม่ได้ง่ายดายนัก แต่สำหรับคนที่ใจรัก  แค่ได้ทำก็สุขแล้วค่ะ ขณะนี้สมาชิกในครอบครัวช้างเผือกของเราร่วม 70 คน อบอุ่นกำลังดีเลยค่ะ  

Image Image

ถาม: ทำไมถึงมาทำงานที่กำลังทำอยู่
ตอบ: เพราะความรักความหวังดีที่มีต่อลูกและอยากเผื่อแผ่ไปถึงเด็กคนอื่นๆ  อยากให้พวกเค้าได้อยู่ในโรงเรียนที่มีผู้ใหญ่ทั้งครูและครอบครัวเค้าร่วมกันดูแลด้วยความรักความเข้าใจ ครูอั๋นคิดว่า การที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเก่งได้มันไม่ง่ายนักแต่หากทุกฝ่ายจับมือกันเดิน หันด้านดีเข้าหากัน เป็นผู้ให้พร้อมๆกับเป็นผู้รับที่ดีแล้วล่ะก็ สิ่งที่ครูอั๋นและครูเกดตั้งใจทำให้เด็กทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ เรียนรู้อย่างมีความสุข เก่งรอบด้าน โดยเฉพาะกล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ รักการเรียนรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือการสอนเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยคุณธรรม จริยธรรม เพราะสังคมทุกวันนี้อันตรายเกินกว่าที่จะปล่อยให้ลูกหลานโตขึ้นโดยขาดการเอาใจใส่ในรายละเอียดเหล่านี้ค่ะ 

 Image Image

ถาม: ต้องการให้งานที่กำลังทำมีผลกระทบต่อชุมชนและสังคมอย่างไร
ตอบ: ส่วนแรก คือ ทุกครอบครัวที่เข้ามาเป็นสมาชิกช้างเผือกเกิดความรู้ ความเข้าใจและเกิดความตระหนักร่วมกัน ในการใส่ใจเลี้ยงดูลูกให้ถูกทางในยุคปัจจุบันภายใต้บริบทแบบไทย  เมื่อผู้ปกครองเรียนรู้ร่วมกันกับลูกและโรงเรียน  จนเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว ทุกที่ที่ลูกไปคือโรงเรียนอันกว้างใหญ่ที่เรียนอย่างไรก็ไม่หมด  กระบวนการเรียนรู้จะเป็นไปโดยธรรมชาติในทุกย่างก้าวของครอบครัวนั้นๆค่ะ           ส่วนที่สอง คือ สังคมนั้นเปรียบดังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ความตั้งใจของช้างเผือกเปรียบเหมือนการโยนหินลงในมหาสมุทร ถึงแม้คลื่นจากก้อนหินจะฝ่าฟันคลื่นของมหาสมุทรไปได้ไม่ไกลแต่เราก็จะไม่ละความพยายามที่จะโยนหินต่อไป  

Image Image

ถาม: ในครอบครัวมีแนวคิดการเลี้ยงดูลูกอย่างไร
ตอบ: แนวเดียวกับที่ใช้ที่โรงเรียนค่ะ คือพยายามเรียนรู้จักธรรมชาติของตัวลูกให้มากที่สุด เพราะโรงเรียนและแนวคิดหลายอย่างที่เกิดขึ้นมีแรงบันดาลใจมาจากลูก ตอนนี้เขาจบอนุบาลสามแล้ว รู้สึกหลายๆอย่างทั้งภูมิใจ ดีใจที่เราได้ดูแลเขาในช่วงปฐมวัยอย่างดีที่สุดเท่าที่เด็กควรจะได้รับ   แต่อีกมุมหนึ่งก็ใจหายเพราะปกติเมื่ออยู่ที่โรงเรียนก็จะเดินดูเด็กๆทำกิจกรรมบ้างสอนพวกเขาบ้าง  ก็จะได้เห็นรอยยิ้มของลูกที่กำลังสนุกกับการเรียน  ซึ่งเราแอบชื่นชมเขาอยู่ตลอดเวลาค่ะ อีกมุมก็คืออดตื่นเต้นไม่ได้ที่ลูกจะได้ไปเรียนรู้และเผชิญกับคำว่าโรงเรียนอย่างแท้จริงที่เด็กคนอื่นเขาได้ลิ้มรสมาก่อนลูกเราเสียอีก   ไม่ได้อยู่ใต้ชายคาพ่อแม่อีกต่อไป เป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายสำหรับตัวเราเองและลูกเป็นอย่างมาก   

 Image

ถาม: อะไรคือความสำคัญของการเลี้ยงดูเด็กในสังคมสมัยนี้
ตอบ: ไม่ว่าจะสมัยไหนเราสองคนก็คิดว่า ความรัก ความเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเรียนรู้ทำความเข้าใจพัฒนาการลูกแต่ละวัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ และมันคือพื้นฐาน        ความต้องการของคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะสมัยนี้ทีโลกมันแคบลง อบายมุขใกล้ตัวเด็กมากๆ  เรายิ่งจำเป็นต้องใกล้ชิดเด็กมากขึ้น เพื่อลูกจะได้มีภูมิต้านทานที่แข็งแรงและยาวนาน 

 Image

ถาม: นิยามคำว่า ชีวิต คืออะไร
ตอบ: ชีวิตคือการได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าเพื่อตนเองและผู้อื่น 

ถาม:  ถ้ามีไม้กายสิทธ์สามารถเสกอะไรก็ได้ตามปรารถนา 1 อย่างจะขอเสกอะไรคะ
ตอบ: ให้ผู้ใหญ่ทุกคนรักและหวังดีกับเด็กอย่างจริงจังค่ะ    

Image

ด้วยความศรัทธาต่อครูเกดและครูอั๋น แม่จาจึงตัดสินใจพานีรและภาม ก้าวสู่โลกใบใหญ่ด้วยการเริ่มต้นชีวิตการเรียนปฐมวัยที่โรงเรียนอนุบาลช้างเผือก วันนี้นอกจากลูกจะเป็นศิษย์ของโรงเรียนอนุบาลช้างเผือกแล้ว ระหว่างบ้านกับโรงเรียนมีระยะห่างเพียงคืบเพราะเกิดความร่วมมือระหว่างบ้านกับโรงเรียนร่วมก่อร่างสร้าง ก๊วนชวนเที่ยว อ่าน เล่นและอีกสาระพัดก๊วนที่ครอบครัวสมาชิกช้างเผือกหยิบยื่น แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กันและกัน เพื่อลูกหลานของเรา 

Image

คลิกทำความรู้จักโรงเรียนอนุบาลช้างเผือก