ก๊วนชวนเที่ยว? เขาใหญ่ อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
เสาร์, 02 กุมภาพันธ์ 2008


เที่ยวเขาใหญ่ครั้งนี้มีพ่อไก่เป็นผู้นำทาง  เพราะพ่อไก่เพิ่งไปงานบริษัทมาแล้วชอบมาก  พ่อไก่บอกว่ามีไร่องุ่น   ทำไวน์ บรรยากาศดีสวยเหมือน Napa Valley ที่ San Francisco ขับรถไปจากบ้านเราก็ประมาณ 150 กิโล
กว่าๆ ไปเช้าเย็นกลับก็ยังไหว

ว่าแล้ว...เช้าวันอาทิตย์อากาศเย็นสบายครอบครัวเราก็ขับไปใช้เส้นทางสาย 2 ถนนมิตรภาพไปปากช่อง นครราชสีมา เลี้ยวกลับที่ u-turn ที่สอง เลยมวกเหล็ก (หลังผ่านหลัก กม.ที่ 144) และเลี้ยวซ้ายไป
ถ. ผ่านศึก-กุดคล้า ขับตามป้าย กราน-มอนเต้ ประมาณ 11 กม. จนกระทั่งถึง GranMonte Estate(ระยะทางจาก กรุงเทพฝั่งลาดพร้าว 160 กว่า กิโล ประมาณเกือบสองชั่วโมงดูแผนที่ได้คลิก  http://www.granmonte.com/wine_trail.htm

GRANMONTE
ไร่องุ่น กราน ? มอนเต้ วินยาร์ดแอนด์ไวน์ส  ตั้งอยู่ในหุบเขาอโศก  ใกล้วนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   ในพื้นที่กว่า 100 ไร่  ใช้เป็นที่ปลูกไวน์อันลือชื่อ  เช่น TEMPRANILLO, CABERNET SAUVIGNON,SYRAH, CHENIN BLANC และ VIOGNIER ดำเนินกิจการแบบครอบครัว  (อยากรู้จักเจ้าของและความเป็นมาคลิกดู www.granmonte.com)  ระหว่างวันที่ 2-10 ก.พ. นี้  เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลองุ่น  บรรยากาศสวยๆ ในหุบเขาอโศก  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081 459 4201  ที่นี่มีร้านชื่อ MONTINO ขายผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากองุ่น เช่น  แยม  น้ำสลัด  และน้ำองุ่น  ไวน์  ซอสสปาเก็ตตี้  เครื่องสำอางประทินผิว  และก็มีร้านอาหารฝรั่ง ชื่อ VinCotto  (อร่อยแต่ราคาค่อนข้างสูง  เมนูราคาร้อยกว่าบาทมีไม่กี่รายการ ราคาเฉลี่ยจานละสองสามร้อย) เรานั่งเล่นเอื่อยเฉื่อย เดินดูองุ่นอยู่นาน  พอใกล้ๆเที่ยงคนเริ่มหนาแน่นเราก็เคลื่อนทัพ 

PRIMO-POSTO
ขับรถต่อมุ่งไปทางเขาใหญ่อีกไม่กี่กิโลทางซ้ายมือเจออาคารทรงอิตาเลี่ยน  โดด -  สะดุด  - สวย ทำป้ายทางเข้าเป็นสีดินแดงเขียนชื่อว่า PRIMO-POSTO  ในอาคารเป็นร้านขายไวน์หลายสัญชาติรสชาดดีราคาไม่แพงเพราะเป็นไวน์สำหรับดื่มไม่ใช่เก็บ  ขายไอศรีมอิตาเลี่ยน(อร่อย)  มีส่วนขายของใช้สอยที่ระลึก มีมุมนั่งเล่นมองออกไปจากหน้าต่างบานใหญ่  เห็นไร่องุ่นที่เบื้องหลังเป็นทิวเขาสวย (เหมือนเป็นกรอบรูปที่มีวิวของจริง) ขึ้นไปบนชั้น 2 เป็นที่แสดงงานศิลปะ และสามารถจัดเป็นห้องจัดเลี้ยงเล็กๆส่วนตัวได้   ด้านนอกข้างอาคารทำเป็นสวนแบบอังกฤษ และมีร้านอาหาร (ราคาเป็นกันเองกว่า กราน มอนเต้) โต๊ะนั่งทานอาหารมีทั้งส่วนติดสวนด้านข้างและติดไร่องุ่นด้านหลังอาคาร  นีรกับภามนั่งดื่มน้ำโกโก้กันกระหนุงกระหนิง 

พอดีได้เจอคุณฝ้ายและคุณบิ๊งผู้จัดการ PRIMO-POSTO บอกว่าที่นี่เพิ่งเปิดเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เองช่วงนี้เป็นช่วงทดลองเปิดเฉพาะ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์  แต่อีกสักพักก็จะเปิดทุกวัน  การออกแบบตึกเป็นทรงอิตาเลี่ยนเพราะคุณพ่อคุณบิ๊งไปเที่ยว Tuscany & Florence ที่อิตาลี แล้วชอบเลยมาสร้าง   อยากให้ที่นี่เป็นทางเลือกใหม่ของ     เขาใหญ่  อยากให้เป็นเขาใหญ่ Community  ที่ทั้งผู้ที่อาศัยอยู่แถวๆนี้ ส่วนมากเป็น Holiday Home ของคนกรุงเทพฯ ? แถวนี้มีไฮโซเยอะ ถึงขนาดถนนเส้นนี้มีร้านข้าวหมกอร่อยชื่อร้านข้าวหมกไฮโซ  และผู้ที่เดินทางมาเที่ยวเขาใหญ่   ที่นี่มีลานกิจกรรมสามารถมาเปิดตัวหนังสือ  มี Art Gallery กำลังคิดจะเปิดสอนวาดภาพ สามารถรองรับการจัดงานเลี้ยงแบบ Cocktail ได้ถึง 80 คน แบบโต๊ะนั่ง 40 คน และคุณพิษณุ นิลกลัด ก็เป็นหุ้นส่วน  PRIMO-POSTO   ถ้าใครยังไม่แต่งงาน หรืออยากแต่งงานอีกที (ล้อเล่น)  ขอบอกว่าที่นี่น่าสนใจจัดงานแต่งงาน หรือ งานเลี้ยงมากๆๆๆๆ    ถ้า (ถ้า...หมายถึงเป็นแค่ความคิด) แม่จา น้าแต้ว และ ครูชีวัน พิมพ์หนังสือก๊วนชวนเที่ยว อ่าน เล่น เล่ม 2 (ไม่ได้คิดเอง...มีคุณแม่ท่านหนึ่ง คือ แค่หนึ่งท่าน ถามว่าเมื่อไหร่จะออกเล่ม 2)   แล้วไปเปิดตัวหนังสือที่นี่จะมีใครมาร่วมงาน (แล้วซื้อหนังสือกลับไปด้วย) ไหมคะ  อิอิ...เงียบ..

(ติดต่อ PRIMO-POSTO โทร.084-035-8554)


ผ่านย่านไฮโซ มุ่งหน้าต่อไป...สู่ป่าไม้ และขุนเขา มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ระหว่างทางมุ่งหน้าไปเขาใหญ่มีทุ่งทานตะวันบานแฉ่งวันที่บทความนี้ขึ้นเว็บไซต์ทานตะวันก็โรยไปหาไม่เจอแล้ว
การตัดสินมรดกโลกของคณะกรรมการมรดกโลก  องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ที่ประเทศแอฟริกาใต้ได้ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2548 ให้กลุ่มป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่เป็นมรดกโลก  ซึ่งนับเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย ต่อจาก ?ทุ่งใหญ่นเรศวร ? ห้วยขาแข้ง?

ผืนป่าดงพญาเย็น ? เขาใหญ่  เป็นผืนป่าอนุรักษ์เชิงระบบนิเวศ  ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงาม  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ  มีเนื้อที่ประมาณ  3,845,000 ไร่  หรือ 6,152 ตารางกิโลเมตร  ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง  และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง  อยู่ในเขตพื้นที่ของจังหวัด  นครนายก  นครราชสีมา  ปราจีนบุรี  สระบุรี  สระแก้ว  และบุรีรัมย์  สภาพป่าโดยทั่วไปมีความอุดมสมบูรณ์  มีความหลากหลายทางระบบนิเวศ  ชนิดป่า  ชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ป่า  โดยเฉพาะยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์หลายชนิด  เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำสำคัญๆหลายสาย

เสียดายที่พอขับไปถึงเขาใหญ่นีรและภามก็หลับปุ๋ย  แม่จากับพ่อไก่ก็แอบออกไปสูดอากาศรับโอโซนมาได้นิดหน่อยแล้วก็กลับออกไป  ไว้จะมาใหม่อยากมานอนกางเต้นท์จัง  

ไร่ PB (ไร่บุญรอด)
กลับเส้นทางเดิมที่แต่แยกไปทางไร่ PB  (ดูแผนที่เส้นทางได้ที่เว็บกราน มอนเต้) ระหว่างทางเจอที่พักชื่อ
ระเบียงเรือ  เป็นบ้านในเรือ น่ารักดีค่ะราคาเริ่มที่พันกว่าบาท โทรติดต่อ 02 618 7768-9  หรือ (032) 441 367 ขับถึงไร่ PB พอดีหิวอีกแล้ว ที่นี่มีร้านอาหารในไร่องุ่น มีที่พัก แต่ปิดปรับปรุงอยู่   ราคาอาหารก็พอประมาณอย่างพิซซ่า 6 ชิ้น ถาดละสองร้อยกว่าบาท  นีรกับภามสนใจคุณลุงทำพิซซ่าเกาะติดหน้าเคาน์เตอร์ดูตั้งแต่ปั้นแป้งแต่งหน้า  ยกใส่เตาอบ (เตาดินเผา) ยกออกมาหั่นเป็นชิ้น เป็นขนมปังแบบบาง อบร้อนๆออกจากเตาหอมกรุ่น  อีกสองเมนูที่น่าลองถ้าแวะมาที่นี่คือยำแฮมขาหมู  และ เมี่ยงใบองุ่น (เพิ่งรู้ว่าใบองุ่นกินได้  ที่ร้านกราน มอนเต้เอามาห่อไก่แล้วทอดก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ)   พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน ก็ได้เวลาเราต้องกลับบ้านกันแล้ว

แม่จาเก็บภาพ วิวสวย  อาหารอร่อย สูดโอโซนอันดับ 7 ของโลก มาฝากผู้อ่านทุกๆคนด้วย  รับหน่อย  เอ้า.. ฮึบ!!

กราน-มอนเต้ วินยาร์ดแอนด์ไวน์ส (ภาพแรกไม่ได้ถ่ายเองเอามาจากเว็บกราน มอนเต้ค่ะ)
Image   Image

Image  Image

Image  Image

PRIMO-POSTO
Image   Image 


Image   Image

Image   Image

Image  Image   

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
Image  Image

ไร่ PB (ไร่บุญรอด)
Image  Image

Image  Image

Image   Image


Add as favourites (689) | Quote this article on your site

Comments (5)
17-03-2008 11:25
 
ได้ดูรายการ ทาง TBPS เมื่อวันที่ 16-3-08 แล้วรู้สึกดีมากๆ ตอนลูกก็กำลังเป็นวัย รุ่น (ลูกสาว 11 ลูกชาย 16) ไม่เคยได้เล่นกับลูกๆ อย่างคุณ ทั้งสองคน มีกิจกรรมไป เที่ยวเขาใหญ่ (กางเต็นท์) บ้างแต่ก็ไม่ได้เดินท างหลากหลายเส้นทาง ใช้เพียงเส้นทางปราจี นระยะทางก็ประมาณ 130-140 กม.แต่ก็ไปประจำทุกๆปี หากย้อนเวลาได้ก็จะทำ ตามที่คุณทั้งสอง เล่นกับลูกอย่างสร้าง สรรค์ 
:)
ผู้เยี่ยมชม
 
24-03-2008 03:15
 
ก่อนอื่นขอขอบคุณที่ไ ด้ทำ Web Site ดีๆมาให้ครอบครัวและผ ู้ปกครองทุกคน ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มี ลูกที่ยังเล็กอยู่ ผมได้ชมรายการ TV จึงเข้ามาดูใน web ซึ่งwebแนะนำสถานที่ท่อ งเที่ยว ที่กิน ที่พัก ให้กับผู้ชมผมจะพาลูก ไปเที่ยวตามทริปที่คุ ณบอก ในช่วง เมษายน นี้ ขอบคุณครับ
ผู้เยี่ยมชม
 
23-10-2008 05:43
 
:eek  
ดีจังเลยค่ะ 
ไปเป็นครอบครัว 
น่ารักมาก 
นี่ก็ว่าจะไปกับกลุ่ม เพื่อน 
วันเสาร์-อาทิตย์บ้าง 
เลยมาหาข้อมูลเตรียมต ัวไว้ก่อน
ผู้เยี่ยมชม
 
07-07-2009 17:49
 
แวะมาดูครับ จากครอบครัวอิงค์/อชิ 
คิดถึงทริปที่เคยไปสน ุกแบบมีสาระจริงๆ 
 
แล้วเจอกันครับ
ผู้เยี่ยมชม
 
18-08-2009 05:56
 
ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมู ลดีๆค่ะ 
.... ขออนุญาตินำไปเผยเเพร ่ต่อนะคะ
ผู้เยี่ยมชม
 

เขียน Comment
ชื่อ:
E-mail
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
Comment:



Code:* Code