ฟาร์มโคนม ไทย - เดนมาร์ค สระบุรี อีเมล์
เขียนโดย แม่จา   
จันทร์, 17 มีนาคม 2008
ฟาร์มโคนม ไทย ? เดนมาร์ค คือจุดกำเนิดของอาชีพการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นโดยพระมหากษัตริย์สองพระองค์ คือ ในหลวงของเรา และ สมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ค ทั้งสองพระองค์ทรงเปิดฟาร์มโคนมเมื่อปี พ.ศ. 2505 ต่อมาได้โอนกิจการทั้งหมดให้รัฐบาลไทย และจัดตั้งเป็น ?องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย? (อ.ส.ค.) มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การท่องเที่ยวของที่นี่จะออกแนววิถีชีวิตปกติของฟาร์ม (หมายถึงจะเห็นการดำเนินกิจกรรมปกติของฟาร์มเป็นหลัก ไม่ได้เน้นเรื่องการนำเสนอสวยหรู หรือการโชว์ที่จัดเตรียมพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยวเหมือนฟาร์มโชคชัย ที่ปากช่อง) กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวก็มี การนั่งรถพ่วงชมบรรยากาศฝูงโคนมในทุ่งหญ้ากว้างเขียวขจี ชมการสาธิตการรีดนมและทดลองรีดนมจริงๆ จากแม่โค ป้อนนมจากขวดให้ลูกโค ชมการสาธิตการบ่วงบาศโคจาก โคบาล ชมกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากเรื่องเกี่ยวกับวัวๆแล้ว ยังมีกิจกรรมกลางแจ้ง อีกหลายอย่างเช่น ขับรถ ATV ขี่จักรยานเสือภูเขา การขี่ม้า และยังมีบริการกางเต้นท์นอนในฟาร์แห่งนี้อีกด้วย ที่ฟาร์มเปิดบริการทุกวัน การนั่งรถชมเรื่องวัวๆ มีเป็นรอบเริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น คลิกดูรายละเอียด ตารางเวลากิจกรรม และค่าบริการ http://www.thai-danishfarm.com/time_farm/time/time_head.html สอบถามข้อมูลโทร 0-3634-5187 หรือ คลิกเว็บไซต์ www.thai-danishfarm.com การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางไปรังสิต มุ่งหน้าไปสระบุรีผ่านมวกเหล็ก อยู่ทางขวามือประมาณ 140 กม. จากกรุงเทพฯ

ความรู้เกี่ยวกับเรื่องวัวๆ โคนม เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องมี 4 กระเพาะ กินหญ้าและพืชอาหารสัตว์ต่างๆเป็นหลัก โคนมจะให้น้ำนมได้หลังจากที่คลอดลูกแล้วเท่านั้น และจะให้นมได้ต่อเนื่องประมาณ 10 เดือน อาหารของโคนม มีประเภท อาหารข้น (คือ อาหารที่เป็นธัญพืชชนิดต่างๆ และกากพืชน้ำมันนำมาผสมรวมกัน อาหารหยาบ คือ หญ้าที่ใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์ รวมถึงถั่วอาหารสัตว์ต่างๆ)

เก็บภาพท่องเที่ยวมาฝากจ้า (ภาพที่มีตัวหนังสือภาษาอ.นำมาจากเว็บไซต์ www.thai-danishfarm.com )

 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage
 ImageImage

Comments (11) | Add as favourites (687) | Quote this article on your site